Thứ Hai, 12 tháng 3, 2018

Vì sao bỗng dưng có biểu hiện toát mồ hôi lạnh?

Mồ hôi lạnh là một biểu hiện của một stress đáng kể diễn ra đột ngột. Lý do có thể có nguồn gốc về sức khỏe thể chất hoặc tinh thần, hoặc kết hợp của cả hai.

Người thường nhật có từ 2 đến 4 triệu tuyến mồ hôi . Có hai loại tuyến mồ hôi khác nhau: Nội tiết, được tìm thấy khắp cơ thể và giúp kiểm soát thân nhiệt. Và tuyến tiết dầu, nằm chủ yếu ở vùng bẹn và vùng dưới chân.

Xem thêm: Tại sao đi khám phụ khoa bác sỹ

Mồ hôi là do một số tuyến mồ hôi mồ hôi sản xuất, thành phần chủ yếu là nước, có vai trò giúp làm mát thân thể. Trong khi đó nhiệt độ thân thể đôi khi có lẽ sẽ kích hoạt một vài tuyến mồ hôi tiết dầu, một vài tuyến này thường được kích hoạt bởi stress và thay đổi nội tiết tố, đó chính là tác nhân tại sao chúng đóng một vai trò quan trọng trong chứng mồ hôi lạnh.

một vài thông tin nhanh về mồ hôi lạnh:

• Mồ hôi là biện pháp để cơ thể tự làm mát

• Việc kích hoạt phản ứng stress cấp tính (y khoa gọi là phản ứng tranh đấu hay bỏ chạy - fight or flight) thường gây ra tình trạng đổ mồ hôi lạnh.

• Việc đưa ra cách chữa tốt nhất cho chứng đổ mồ hôi lạnh là giải quyết vấn đề gốc rễ.

Vì sao bỗng dưng có hiện tượng toát mồ hôi lạnh? - Ảnh 1

Ảnh minh họa

nguyên nhân là gì?

Lo lắng và bao tay là một số lý do phổ biến nhất cho phản ứng stress cấp tính và chứng đổ mồ hôi lạnh.

một số tình huống và trường hợp khác khiến bạn bị ra mồ hôi lạnh bao gồm:

Phòng khám đa khoa quốc tế nói các Bị rối loạn lo âu: Mồ hôi lạnh có thể là một biểu hiện của một số cơn hoảng loạn, lo lắng trong cuộc sống, hậu quả đáng tiếc lo âu nói chung. Nếu bạn đang trải qua tình trạng đổ mồ hôi lạnh, cùng với việc liên tục bị lo âu hoảng loạn, tốt nhất bạn nên tìm gặp một chuyên gia tâm lý hoặc bác sĩ tâm thần để được đưa ra cách chữa hợp lý.

• Đau và sốc: Bạn sẽ ra mồ hôi lạnh khi đau, thường là do tai nạn hoặc chấn thương. Lúc đó sẽ có triệu chứng tăng nhịp tim , máu sẽ được chuyển hướng tới những cơ quan quan trọng và huyết áp bị tụt. Lúc này bạn cần phải được nhanh chóng viện trợ đến các cơ quan y tế để được điều trị nguy cấp. Sốc có thể gây tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

• Nhồi máu cơ tim: Mồ hôi lạnh có khả năng là một dấu hiệu cảnh báo cho một cơn đau tim. Nếu một người cảm thấy mồ hôi ra nhiều và lạnh, thở gấp, đau ngực hoặc phần trên cơ thể, họ nên tìm sự chăm sóc y tế ngay lập tức.

• Tình trạng thiếu oxy: Tình trạng thiếu oxy là thuật ngữ y khoa chỉ tình trạng thiếu oxy, xuất hiện hoặc tiến triển khi một vài cơ quan trong thân thể không nhận đủ oxy. Tác nhân có khả năng do tắc nghẽn mạch máu, chấn thương chảy máu nhiều, hoặc tiếp xúc với chất độc hoặc chất gây dị ứng.

• Hạ đường huyết: Hạ đường huyết xảy ra khi lượng đường trong máu giảm xuống dưới mức bình thường. Ở có số người bị tiểu đường thường có nguy cơ hạ đường huyết do sử dụng thuốc không đúng cách.

• Mưa nóng, đổ mồ hôi ban đêm và mãn kinh: những thay đổi về lượng nội tiết tố trong thời kỳ mãn kinh và có khả năng thúc đẩy sự ra mồ hôi.

• Nhiễm trùng: Ra mồ hôi có lẽ sẽ là triệu chứng phản ứng của thân thể đối với nhiều bệnh nhiễm trùng khác nhau, bao gồm bệnh lao và HIV.

Vì sao bỗng dưng có hiện tượng toát mồ hôi lạnh? - Ảnh 2

Ảnh minh họa

hiện tượng

Phản ứng chống chọi hay bỏ chạy giúp con người cổ đại thời xưa tồn tại trong một thế giới đầy rẫy sự nguy hiểm với nhiều thú dữ, phản ứng này giúp chuẩn bị cho cơ thể sẵn sàng chống chọi với kẻ thù hoặc chạy trốn.

Phản ứng stress cấp tính (hay còn gọi là phản ứng đương đầu hay bỏ chạy) vẫn còn tồn tại và hoạt động rất công hiệu cho đến tận bây giờ. Nhưng một vài lý do kích thích phản ứng này đã thay đổi rất nhiều, con người không còn phải ứng phó với một vài con thú dữ mà thay vào chính là các biến cố trong cuộc sống khiến bạn bị căng thẳng áp lực như kẹt xe, đứng trước đám đông.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét