Thứ Bảy, 10 tháng 3, 2018

Gầy yếu sau sinh do “gần gũi” chồng quá sớm?

Sau sinh, bình thường các mẹ đều tăng cân và khó trở về vóc dáng ban đầu, tuy nhiên, một số lượng người lại nhanh chóng bị giảm cân, thậm chí còn gầy hơn cả lúc chưa mang bầu. Nhiều người cho rằng nguyên do là vì "gần chồng" quá sớm. Liệu điều này có đúng không?

Chị Minh Nguyệt (Diễn Châu, Nghệ An) chia sẻ, chị mới sinh được 5 tháng nhưng cân nặng đang ở trong tình trạng tỷ lệ nghịch với con. Chị Nguyệt cho biết, lúc mới sinh xong chị còn 52 kg, nhưng sau 5 tháng cân nặng của chị giảm còn 46 kg, gầy hơn cả lúc chưa có mang (48 kg).

Xem thêm: Con đường lây truyền của bệnh lậu

Mẹ chồng chị thấy con dâu ngày càng gầy, xanh xao liền hỏi gia đình chị có kiêng “chuyện ấy” sau sinh không, kiêng trong bao lâu? Bà còn bảo sinh xong mà gầy nhanh thế này dễ bị “sản mòn”. Bây giờ chứ ngày xưa làng xóm người ta cười cho, không dám vác mặt ra ngoài cơ.

Chị Nguyệt nghe mẹ chồng nói vậy lo lắng lắm vì vợ chồng chị chỉ hơn 1 tháng sau sinh thì quan hệ trở lại. Chị thắc mắc có phải bị giảm cân là do gần gũi chồng quá sớm như mẹ chồng chị bảo không?

Gầy yếu sau sinh do “gần chồng” quá sớm?

Theo bác sĩ trằn Việt Cường (Trưởng khoa sản, bệnh viện Nhân dân Gia Định, TP.HCM) cho hay trên Khám phá, phụ nữ gầy đi sau sinh cần xem lại về vấn đề thực phẩm, các bữa ăn, giờ giấc nghỉ ngơi. Có thể vì sau sinh nhiều phái đẹp phải lo chăm sóc con cái, thức đêm cho con bú, lo lắng về vấn đề kinh tế nên thân thể gầy đi. Không có chuyện quan hệ sớm 1 tháng sau sinh mà thân thể gầy yếu đi.

Gầy yếu sau sinh do “gần gũi” chồng quá sớm? - Ảnh 1

phái đẹp gầy đi sau sinh cần xem lại về vấn đề thức ăn, một số bữa ăn, giờ giấc nghỉ ngơi. Ảnh minh họa.

Cũng theo bác sĩ Cường, trong y học không có khái niệm sản mòn hay sản hậu, mà chỉ có sản hậu. Thời gian hậu sản trước đây nói là 6 tuần (1,5 tháng) nhưng hiện nay có tư liệu nói thời gian sản hậu 1,5 – 3 tháng.

bệnh tình thời kỳ hậu sản

Trong thời gian sản hậu, đáng lo ngại nhất là tình trạng bệnh sản hậu. Một số căn bệnh trong thời kỳ hậu sản bao gồm những bất thường như: nhiễm trùng, tai biến sản khoa muộn, kinh nguyệt không đều hay một vài Thường bị rối loạn tâm sinh lý khác kể cả buồn hay trầm cảm sau sinh.

Cụ thể nhiễm trùng hậu sản, khởi đầu từ bên ngoài xâm nhập vào cơ thể qua nhiều con đường khác nhau chủ yếu là đường sinh dục, vì sau sinh cơ quan sinh dục bị tổn thương. Ban đầu hiện tượng viêm nhiễm ở vết cắt tầng sinh môn (sinh thường) còn với sinh mổ là vết mổ. Trong thời gian sản hậu, có máu hoặc sản dịch ra có thể dễ nhiễm trùng từ ngoài vào trong. Cụ thể là ban đầu nhiễm trùng từ ngoài cô nhỏ vào đến tử cung, buồng trứng, tới tai vòi và dẫn đến viêm toàn ổ bụng.

Gầy yếu sau sinh do “gần gũi” chồng quá sớm? - Ảnh 2

có lẽ sẽ hình dung việc mang thai – sinh con – nuôi con như một tình trạng làm việc quá sức, căng thẳng… nên không ít người luôn giữ trọng lượng thân thể ở mức quá khiêm tốn. Ảnh minh họa.

thông thường sau khi sinh, trong vòng 1 năm, bà mẹ phải nuôi con nhỏ, có khả năng cho con bú mẹ hoặc không. Khó khăn trong nuôi con, dưỡng chất sai lầm khi nuôi con, ít vận động, làm việc quá sức… cũng là những lý do có lẽ sẽ làm thay đổi trọng lượng. Có thể hình dung việc mang thai – sinh con – nuôi con như một tình trạng làm việc quá sức, căng thẳng… nên không ít người luôn giữ trọng lượng cơ thể đã đạt mức quá khiêm tốn. Bên cạnh đó, không chỉ có người bị gầy mà còn có người tăng cân hoặc không giảm cân nổi sau sinh.

Nếu sản phụ quá gầy thì cần đi khám nhằm mục đích là xác định có tình trạng bệnh nào đó chưa được tìm ra hay không. Ngoài ra, việc abc, tốt nhất nên đợi qua thời kỳ sản hậu, vì trong trường hợp chưa biến chứng, tử cung trở về thường ngày trong thời gian từ 4-6 tuần. Trong tháng đầu sau sinh, lỗ cổ tử cung còn hở, còn sản dịch… đây là một vài điều kiện dễ gây nhiễm trùng tử cung.

Phòng khám đa khoa quốc tế Hồ Chí Minh, trong giai đoạn này, sức khỏe của bà mẹ chưa thật sự bình phục, đặc biệt khi có một số tổn thương sinh dục hoặc sau mổ sanh sẽ gây đau khi giao hợp, nguy hại đến abc, đến sức khỏe.

Với một vài nguyên nhân đó, việc quan hệ tình dục sau khi sinh, trong thời kì sản hậu, sẽ có nguy hại không tốt đến sức khỏe sản phụ, chứ không phải là tác nhân dẫn đến tình trạng gầy, bị “sản mòn” như nhiều người vẫn nghĩ trước đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét