Thứ Sáu, 2 tháng 2, 2018

Phương pháp hồi phục sau tai biến khoa học nhất

Tai biến huyết mạch não thường để lại một số di chứng nguy hiểm khác nhau và là gánh nặng đối với bản thân người mắc bệnh cả về thể chất và tinh thần. Do đó việc phục hồi sau tai biến cần được thực hiện một cách khoa học, kỹ lưỡng nhằm giúp người bị bệnh nhanh chóng phục hồi và an toàn. Dưới đây là những cách phục hồi sau tai biến: Đa khoa quốc tế HCM

1, hồi phục chức năng vận động và nhận thức sau tai biến

Di chứng sau tai biến mạch máu não mà người nhiễm bệnh thường gặp phải là các vấn đề liên quan đến vận động đi lại, rối loạn thăng bằng, giảm hoặc mất khả năng lao động. Nếu không hồi phục sớm những chức năng này mà chỉ nằm hoặc ngồi một chỗ sẽ dẫn tới cứng cơ, cứng xương, không những không vận động được mà còn gây ra những biến chứng khác như viêm loét da do nằm lâu, viêm phổi, nhiễm trùng… Do đó nếu được tham gia tại một số trung tâm hồi phục chức năng uy tín, người mắc bệnh có lẽ sẽ được áp dụng những cách điện trị liệu giúp kích thích một vài vùng hoạt động trở lại, hay dùng đèn hồng ngoại có tác dụng làm máu lưu thông. Cách xoa bóp giúp tăng cường lưu thông máu, tăng cảm giác tiếp xúc ở người bị bệnh và tập theo tầm vận động giúp người mắc bệnh tránh teo cơ, cứng khớp. Hoặc kết hợp châm cứu, bấm huyệt, và dùng thuốc để có thể nhanh chóng bình phục các chi bị liệt. Bên cạnh đó tỉ lệ thân trong cặp vợ chồng cũng có khả năng giúp người nhiễm bệnh tự tập luyện tại nhà với một số công cụ giúp đỡ như thanh song song, khung tập đi để có thể thuận tiện cho quá trình chăm sóc người bị bệnh hơn.

Hầu hết một vài bệnh nhân sau tai biến sẽ gặp khó khăn về ngôn ngữ, suy giảm nhận thức và sa sút trí tuệ. Chức năng nhận thức bị tác hại sẽ làm giảm khả năng giao tiếp xã hội của bệnh nhân khiến chất lượng cuộc sống của họ giảm đi. Với một số trường hợp chức năng nhận thức bị nguy hại nặng như mất hẳn nhận thức thì bệnh nhân sẽ cần được chăm sóc 24/24. Chức năng nhận thức ngoài việc cải thiện bằng một số biện pháp vật lý thì việc tăng cường chức năng cho não bộ đóng một vai trò vô cùng lớn trong quá trình hồi phục của người bị bệnh. Để có thể phục hồi não bộ, người bệnh có lẽ sẽ áp dụng chương trình tập luyện trí não khoảng 7 tháng sau cơn tai biến. Thời gian đầu, người bị bệnh chỉ nên tập trung không quá 30 phút, sau đó tăng dần thời gian lên. Khi tập luyện tới cường độ khoảng 40 giờ trong 8 tuần, người bị bệnh có khả năng hiểu dễ dàng hơn một vài gì người khác nói.

Ngoài việc bình phục chức năng vận động thì công tác tâm lí trị liệu đặc biệt có ý nghĩa quan trọng đối với người bị bệnh. Người nhiễm bệnh vừa tập luyện, trị liệu, vừa trò chuyện tâm tình với y tá cũng là phương pháp để họ giải tỏa sự lo âu phiền muộn. Với một số di chứng liên quan đến thể chất sẽ cần sự kiên trì tập luyện của người bệnh cũng như sự giúp đỡ của những cặp vợ chồng. Gia đình cần nuôi dưỡng, chăm sóc, khích lệ tư tưởng người bệnh kịp thời, tránh gây ra tâm lý tiêu cực cho những người mắc bệnh.

2, Ẳn gì để có thể phục hồi sau tai biến huyết quản não?

Chế độ đồ ăn góp phần quan trọng trong việc phục hồi sau tai biến huyết quản não. Dưới đây là những thực phẩm nên bổ sung cho người mắc bệnh bị tai biến:

Cung cấp đầy đủ protein: Tai biến mạch máu não thường dẫn đến giảm khả năng tổng hợp protein trong não, đặc biệt ở vùng xung quanh vị trí nhồi máu não. Do đó người bệnh sau tai biến cần được cung cấp đầy đủ protein trong những bữa ăn hàng ngày. Các dinh dưỡng giàu protein là thịt, cá, trứng, sữa có thể chế biến kỹ, nhuyễn nhằm mục đích là dễ dàng trong việc ăn uống của người nhiễm bệnh. Việc bổ sung đủ lượng protein sẽ giúp não bộ nhanh phục hồi cũng như sức khỏe nhanh cải thiện. Lượng đạm cung cấp cũng cần cân bằng, ngoài đạm cần bổ sung tinh bột, chất xơ và các vitamin…

Tăng cường những chất chống oxy hóa: Sau tai biến mạch máu não, lượng gốc tự do được sinh ra nhiều từ các tế bào viêm khiến tình trạng tổn thương càng nặng. Cho nên, trong khẩu phần người bệnh sau tai biến cần cung cấp đủ những thực phẩm giàu chất chống oxy hóa. Những dinh dưỡng giàu chất chống oxy hóa là: cam, bưởi, nho, cà chua, gấc, ớt, hạt lanh, hạt hướng dương…

Bổ sung kẽm: Kẽm có tác dụng giảm viêm, sưng não hiệu quả sau tai biến huyết mạch não. Người bị bệnh cần ăn đồ ăn giàu chất kẽm như thịt lợn nạc, thịt bò, thịt gà, đậu hà lan, đậu tương, sò, lòng đỏ trứng gà… và cá mỗi ngày trong thời gian phục hồi.

Khi chăm sóc người nhiễm bệnh sau tai biến huyết quản não, người nhà người bị bệnh cần chú ý:

Nên dùng dạng dinh dưỡng mềm, dễ tiêu, như cháo, súp, sữa, nước hoa quả tươi. Tránh một số dưỡng chất to, cứng, nóng dẫn đến khó nuốt hoặc hóc sặc.

Hạn chế ăn mặn để có thể tránh tăng huyết áp.

Năng lượng cần trong ngày là: 25-30kcal/kg cân nặng/ngày.

Uống đủ nước: có lẽ sẽ tính theo 40ml/kg cân nặng/ngày.

Thành phần thức ăn trong ngày nên được phân chia đa dạng, đảm bảo đầy đủ và cân đối.


Nếu bạn còn có thắc mắc gì hãy nhấp chuột chọn [Tư vấn trực tuyến] nhằm mục đích là được các chuyên gia trả lời cụ thể hơn hoặc có lẽ sẽ gọi theo số (028) 392 57 111- 0168 558 1111 nhằm mục đích là được trả lời và đặt lịch hứa hẹn khám miễn phí.

Địa chỉ: phòng khám đa khoa quốc tế Hồ Chí Minh, 221 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1 , tp Hồ Chí Minh.

>>>>>Ở Sài Gòn chữa liệt dương ở đâu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét